phiêu lưu, kinh dị, thần bí
Thiên Hạ Bá Xướng
Tử Vong Tuần Hoàn kể về quy luật sống chống của tự nhiên...Thiết nghĩ chuyện sống và chết như một vòng khép kín của tạo hóa nhưng ở đây lại có một sự trùng hợp đến không ngờ....
Tử Vong Tuần Hoàn là một tác phẩm có lối mô-típ khác hướng của Thiên Hạ Bá Xướng, thông thường ông anh hay dùng mô-típ Ba thanh niên làm một nhóm để khám phá, phiêu lưu, đào mộ, hoặc ít nhất là phá án, không một ai trong nhóm bị chết (chỉ bị thương là cùng), trong khi tác phẩm này lại theo hướng mới, là các thành viên bị thương và chết hết, ngoại trừ nhân vật chính nhưng lại vướng phải cái kết cục vòng lặp, quay trở lại thời điểm Lục Nhã Lan ra ngoài lấy đồ ăn, không thể thoát ra được vòng lặp, coi như là đã chết rồi.
Cũng coi là tác phẩm nhỏ trong hàng loạt tác phẩm trong thể loại phiêu lưu, trộm mộ, kinh dị của Thiên Hạ Bá Xướng, nó không hoàn toàn hay, nhưng ít nhất không tệ, nếu để đọc chữa cháy (mà hàng loạt tác phẩm hiện nay không làm được) thì Tử Vong Tuần Hoàn lại là tác phẩm đáng đọc, còn xét cạnh yếu tố khác như có đáng đọc trong thể loại của Thiên Hạ Bá Xướng hay không thì mình nhận định rằng là không, vì nó ở mức gần trung bình là cùng.
Mục lục
Kịch tính, phiêu lưu và kinh dị
Trong câu chuyện, chia ra làm sáu câu chuyện khác nhau, trong đó, chỉ có ba câu chuyện ban đầu là khác nhau, còn lại là liền mạch với nhau, thực tế, dù là khác nhau nhưng ít nhất câu chuyện điều liên kết nhất định.
Trong mức độ kịch tính, mình cảm thấy câu chuyện không có máy phần kịch tính, gay cấn nào như các câu chuyện khác của Thiên Hạ Bá Xướng, có vẻ còn kém hơn cả truyện Hà Thần – mà trước đó mình từng viết chê là nó quá mức rắc rối về lối kể chuyện – ở mức độ nào đó, truyện Hà Thần, mang vẻ kịch tính, gay cấn, còn về Tử Vong Tuần Hoàn thì lại không được như thế.
Phiêu lưu và kinh dị có vẻ là truyện xếp vào loại hạng bét nhất của tác giả Thiên Hạ Bá Xướng, hình như tác giả muốn viết truyện này để giải thích về quái vật “Cửa”, vòng lặp, làm nền cho các câu chuyện khác hơn là viết nó với tâm ý rằng sẽ viết một câu chuyện mới thật sự hay và thần bí.
Chả lẽ không có điểm nhấn nào sao?
Điểm nhấn của câu chuyện này là câu chuyện thứ 3 của nhân vật chính, kể về thời điểm nhân vật chính đi Miến Điện làm cho công ty, câu chuyện này mình cảm thấy hấp dẫn nhất trong câu chuyện, vì ẩn chứa phiêu lưu, kịch tính và một chút Liêu Trái (dù không kinh dị lắm) và nó là câu chuyện đáng xem nhất, xếp thứ tự là câu chuyện thứ 5 và 6 là còn tạm ổn, xem được.
Lối văn phong
Lối văn phong trong phần này lại đỡ hơn Hà Thần, trong truyện Hà Thần, Thiên Hạ Bá Xướng bắt chước lối kể chuyện của người xưa, là đang tới khúc gay cấn lại lái sang ý khác để người đọc khó chịu, bức rức, nhưng nếu làm một hai lần thì được, nhưng đối với độ dài lại không thích hợp chút nào, thậm chí nó còn phản ngược hơn là tích cực. Quay trở lại với truyện Tử Vong Tuần Hoàn, câu chuyện chia ra làm 6 câu chuyện khác nhau, trong đó có 3 câu chuyện đầu là khác biệt, chỉ có câu chuyện thứ 4 trở đi là có liên kết với nhau, người đọc sẽ không cảm thấy sẽ gặp tình trạng nửa vời như Hà Thần nữa. Trái lại, cả ba câu chuyện, tức là câu chuyện thứ 1 và câu chuyện thứ 2 và câu chuyện thứ 4 lại mang yếu tố Liêu Trai, và câu chuyện thứ 6 thì giống tựa như câu chuyện Tu Chân hơn, mình đọc mà cảm thấy như tác giả muốn lèo lái sang hẳn thể loại Tu Chân vậy, cũng may là, tác giả biết điểm dừng, chỉ dùng nhân vật Lục Tiên chân nhân để trị quái vật “Cửa”, giải thích về quái vật mà thôi.
Tuy nhiên, Tử Vong Tuần Hoàn lại mang yếu tố vòng lặp tuần hoàn y như tựa đề mang đến nên mình không có ý gì, nếu là người từng đọc truyện khác của tác giả như Tặc Miêu, Mê Tông Chi Quốc, Ma Thổi Đèn thì ắt hẳn sẽ cảm thấy không đủ đô, nói đúng hơn, Tử Vong Tuần Hoàn lại không đem cho người đọc cảm thấy đủ phê khi đọc truyện và cảm thấy nó ở mức trung bình dưới, khác hẳn so với câu chuyện khác của tác giả.
Tóm tắt (các bạn có thể bỏ qua phần này nhé)
Tử Vong Tuần Hoàn là một tác phẩm kể về ba câu chuyện nhỏ và hai câu chuyện tuyết tính của nhân vật chính, nói về sự kiện về lăng mộ phong ấn quái vật “Cửa”:
Câu chuyện thứ 1: kể về một người mẹ Vương Thị và đứa con cùng đi lên kinh thành để thi cử, tình cờ phát hiện ra một người đàn ông vào nhà rồi biến mất, hai mẹ con phát hiện dưới gầm có hòm vàng rồi đào lên, người mẹ sai người con ra chợ mua đầu heo, người bán thịt đầu heo đưa cho người con với cái đầu khác, liền bị bắt, cuối cùng quan sai khám phá ra là người bán thịt heo là kẻ giết người.
Câu chuyện thứ 2: Một người phụ nữ nhà Thanh, trở về nhà thì bị táo bón liền đi vào chỗ kín, phát hiện ra có một ngôi mộ vô danh, cô ta giải quyết xong liền phát hiện áo yếm bị mất, trở về nhà kể với chồng, chồng bảo không nên kể với ai, sáng hôm sau người vợ phát hiện chồng bị giết, quan phủ tra khảo cô ta, cô ta mới kể hết mọi sự tình, quan phủ điều tra về ngôi mộ, người chủ không cho nên phải cưỡng chế, đào lên phát hiện ra một hoà thượng loã thể màu đỏ, trên đầu bị che là áo yếm, dưới ngực bị đâm.
Câu chuyện thứ 3: Nhân vật chính họ Trương (mình chẳng rõ tên vì truyện không nhắc tới) làm cho công ty của Trương Đào ở Miến Điện, Trương Đào có một người tình tên là Vương Tuyết Phi, Trương Đào nhờ nhân vật chính theo dõi cô ta, trong quá trình theo dõi, nhân vật chính quen biết tới Bảo Thạch, phát hiện ra vài chi tiết là Vương Tuyết Phi có hành động quái gở, sau đó nhân vật chính theo dõi Vương Tuyết Phi thì phát hiện ra nhân viên lau dọn 311 kêu nhân vật là em họ và nói tránh xa cô ta ra, nên nhân vật chính bảo sẽ rời xe nếu anh ta chịu thu âm trong phòng, sau đó phát hiện ra thu âm trong phòng lúc có lúc không, không ngờ đang trên đường về nhà thì bị một con quái vật tấn công, cũng may thoát được. Trương Đào gọi cho nhân vật chính bảo sẽ tới Vương Tuyết Phi, lúc này nhân vật chính bị công an bắt vì tội ăn không trả tiền, sau đó phát hiện ra nhân viên 311 hiện hồn về kể với nhân vật chính rằng anh ta đã chết rất lâu rồi, bị con quái vật Vương Tuyết Phi giam giữ, và em họ (tức nhân vật chính) 20 năm trước biệt tích khi khám phá ra một ngôi mộ đời Đường, sau đó anh ta cùng với những linh hồn khác giam giữ Vương Tuyết Phi bằng cái hộp đựng, rồi từ biệt nhân vật chính. Sau đó nhân vật chính được thả, đi đến khách sạn Hoàng Long, lúc này anh ta không thấy khách sạn đâu cả, đến cả quán cũng không thấy, liền hỏi thì lập tức biết được tin tức là không có khách sạn nào, nếu có thì nó bị cháy cách đây 20 năm trước rồi, thế là anh ta đi đến nghĩa địa, tìm kiếm ngôi mộ của nhân viên 311, cũng tình cờ phát hiện ra chiếc hộp nhốt con quái vật, lúc này anh ta mở ra, làm cho con quái vậ giống như bươm bướm thoá ra rồi truy đuổi, cuối cùng anh ta cũng giết được nó.
Câu chuyện thứ 4: Vào thời nhà Minh, gia luyến của Đằng Tử Lý phải tỵ nạn nơi khác để tránh phiến loạn, tình cờ phát hiện ra một cô gái xinh đẹp, Đằng Tử Lý nhớ nhung nhưng bố Đằng Vinh của Đằng Tử Lý không chịu cô gái quê mùa kia, khi phiến loạn đã ổn định, cả gia luyến trở về nơi cũ, đang lúc trở về Đằng Tử Lý nằm mơ trông thấy Liễu Nhi, bảo cô chờ anh ta, sau đó trở về nhà, Đằng Tử Lý bị bệnh nặng vì nhớ nhung, anh ta ra ngoài thì bắt gặp một cụ bà, bà ta dẫn anh ta về nhà, trông thấy Liễu Nhi, cả hai mừng rỡ và kết hôn với nhau. Sau một tháng ở chung với nhau, Đằng Tử Lý trở về nhà để thăm bố mẹ, nhưng khi quay trở lại thì không còn thấy Liễu Nhi nữa, từ đó gia luyến bắt đầu lo sợ, gia luyến của họ Liễu đến nhà kể về sự tích lạ, cả hai bên liền chấp nhận cho cả hai kết hôn với nhau.
Câu chuyện thứ 5: Sau khi kể xong, lúc này có người hỏi Lục Nhã Lan đã lâu không quay trở lại, cuối cùng nhận ra sự bất thường nên đi ra ngoài, rồi trông thấy cánh tay, cả đám bắt đầu lo âu, liền đi tra cứu thì hoá ra không trông thấy hai ông cháu ở trong phong phòng đâu nữa, rồi cả đám bắt đầu sự cố quái dị, lúc này có một quái vật đi tới cả đám trốn ở trong phòng của cụ Trần vốn biến mất, rồi cả bốn người chứng kiến mỗi cảnh chết chóc của riêng mình. Sau đó, quái vật kia rời đi, cả bốn người đi xuống tầng hầm, lúc này mới biết có đường đi tới ngôi mộ, khi đó tình cờ phát hiện ra thư tàng, rồi trông thấy quyển sách có một người giấy, nhân vật chính thả xuống rồi nó biến thành người thiệt rồi giết cả đám, lúc này trời đổ mưa khiến nó biến mất. Cả đám đi tới một con đường, lúc này A Hào bị thương, không thể chạy thoát khỏi đường ray, còn lại ba người sống sót, Xú Ngư bị một con mèo đen doạ, xém tí nữa rơi xuống sống người chết, thoát nạn, sau đó đến một hang động chia ba, Xú Ngư đi một mình kiểm tra cả ba hang động, chỉ còn lại Đặng Minh Nguyệt và nhân vật chính, cuối cùng biến mất, xém tí nữa bị ma nữ hình dáng sương mù doạ và được A Hào cứu mạng, cuối cùng nhận cũng bắt gặp được cụ Trần, lúc này cụ Trần kể quá khứ.
Câu chuyện thứ 6: Cuối nhà Tuỳ, đầu nhà Đường, quân đội tấn công bộ tộc phía Tây Bắc, lúc này cử 4000 ngàn quân tiến công vào hang ổ, nhưng không quay trở lại, phát hiện ra một con quái vật thân hình màu đỏ, tướng Lý Tịnh đem về con quái vật đó tâu cho vua chúa, nhưng đêm đó căn cứ quân đội bị mất tích, phát hiện ra chỉ còn mỗi con quái vật đó, nên Lý Tịnh đã đến tiên nhân Lục Tiên để trợ giúp. Lục Tiên phát ra Nguyên Thần để xâm nhập vào con quái vật này để giết chết nó. Nhưng sau đó thấy tình hình không ổn, thân xác nó chết chỉ còn linh nên tộc trưởng kế vị Lục Tiên đã bày ra hiến tế trinh nữ để phát ra nguyên thần cho sau này nếu phát sinh, rồi dùng nguyên thần đi vào quái vật “cửa” để ổn định mấy chục năm sau. Cứ như thế kéo đến tận bây giờ, nhưng không ngờ 20 năm trước đó phát ra sự cố không mong muốn, đó là Thánh nữ sau khi hiến tế xong, oán hận của cô ta đã ngút tận trời đã giết chết hết mọi người trong làng, chỉ còn lại mỗi cụ Trần sống sót. cô gái Thánh Nữ tưởng nhân vật chính là người thanh niên của 20 năm trước, nên đã giết hại Đằng Minh Nguyệt, nhưng sau khi giết xong cô nhận ra nhân vật chính không phải là nhân vật năm đó nên đã quyết định hy sinh, đi vào Cánh Cửa một lần nữa khiến cho nó yên ổn. Lúc này nhân vật chính và A Hào dựa vào lời của cụ Trần, đi vòng quanh cây Liễu, sau đó xuống đường âm ty, tìm đường thoát ra ngoài, lúc này gặp được Lục Nhã Lan, cô ta đã cắn A Hào một miếng, cũng may không chết, nhưng sau đó bị một con mèo cắn miếng vốn trước đó bị anh ta đá chết, liền biến mất. Nhân vật chính liền chạy thoát, liền thấy đám yêu quái, nhận ra kẻ cầm đầu là nhân viên lau phòng 311, anh ta giúp nhân vật chính thoát khỏi nơi đây. Sau đó nhân vật chính tỉnh dậy, lúc này quay trở lại thời điểm Đằng Minh Nguyệt đang kể chuyện về thời xưa, lúc này anh ta hỏi Lục Nhã Lan đâu mất tiêu rồi.
-truyện có thể chữa cháy cho những ai thích truyện của Thiên Hạ Bá Xướng
-truyện giải thích về quái vật "Cửa".
-câu chuyện làm nền cho những câu chuyện khác
-câu chuyện chỉ đơn giản là giải thích về quái vật "Cửa.
-mức độ kinh dị, phiêu lưu và thần bí lại không được hay như các truyện khác của Thiên Hạ Bá Xướng.
Mình cảm ơn an