kinh dị, giật gân
Keng-Ming Chang, Po-Hsiang Hao
Lester Hsi
2020
Các sinh viên đại học đang lên kế hoạch cho một bài kiểm tra lòng dũng cảm dành cho các bạn cùng lớp của mình, chọn một cây cầu trong khuôn viên trường được đồn đại là bị ám bởi một hồn ma nữ báo thù.
Một bộ phim kinh dị đến từ Đài Loan, khác hẳn hoàn toàn các bộ phim “đầu voi đuôi chuột” của Trung Hoa Đại Lục – thường ban đầu sẽ xuất hiện kịch tính và kinh dị, có ma quỷ hẳn hoi nhưng giai đoạn cuối phim thì lại là thủ phạm nào đó vì thù cũ mà dàn dựng cảnh ma quỷ để giết người hoặc v.v.. các loại kết cục khác nhau nhưng do con người làm – thì chúng ta có một bộ phim kinh dị hẳn hoi chẳng phải do con người gầy dựng lên (hoặc ít nhất là thế), tất nhiên nó cũng dở chẳng kém gì mấy cái phim của Đại Lục.
Mục lục
Nội dung
Năm thanh niên sinh viên đại học vì thử thách hù doạ lớp dưới nên đã quay phim trên cầu Nữ Quỷ, trong quá trình quay phim thì xuất hiện các dữ kiện không may làm cho cả năm người lần lượt chết đi, chỉ còn lại một nam thanh niên còn sống sót và phơi bày sự thật rằng trong nhóm năm người lại xuất hiện một người kế nhiệm trước đó của nữ quỷ để dẫn dụ năm người khác vào tham gia đếm 14 bậc thang và quay đầu để nữ quỷ giết người.
Phong cách của phim
Sau khi xem phim xong mình cảm nhận đầu tiên chính là phong cách của bộ phim na ná Ju-on mặc dù cách thức giết người của ma nữ khác ở chỗ là nữ quỷ cần một người sống sót để dẫn dụ năm người khác tham gia vào việc đếm số bậc cầu thang, cách ma nữ giết người thì tương tự như ma nữ Kayako Saeki giết – chẳng hạn như từ trong nước ngoi đầu lên và lôi người sống vào nước, lôi chân người khác vào bóng tối hay những sợi tóc từ trên trần nhà xuống -, đếm số bậc cầu thang là cách thức “bật” lời nguyền vào người đếm tương tự như người sống đi vào nhà căn nhà của Ju-on, mặc dù mang tên là Cầu Nữ Quỷ nhưng thật ra chỉ là bậc thang lời nguyền thì đúng hơn cho khác biệt chút chút để tránh liên tưởng đến bộ phim Ju-on.
Mặc dù có sự bắt chước về ma nữ và cách kể chuyện có khác biệt thì hẳn nhiên bộ phim lại hoàn toàn … dở, bởi cảnh hù không ra hù – tất nhiên là có cảnh jumpscare nhưng nó quá tệ hại đến mức bạn sau khi xem xong nghĩ lại chả khác gì mấy cái jumpscare rẻ tiền (từ này hơi quá đáng, mình sửa lại là nó quá tầm thường), tạo dựng cảnh cho nhân vật ma nữ chưa đến mức kinh hãi nhưng trong khi đó người xem lại tức tối vì độ ngu của các nhân vật trong phim hơn là nhân vật ma nữ, họ cứ la hét, chạy trốn, xử lý tình huống dở mà cứ thích tách rời để làm anh hùng hoặc tìm đường sống, con ma nữ thì muốn tách nhóm ra từng người để xử lý cho dễ nhưng khi hội hợp với nhau thì khó xử lý hơn, ấy thế mà chúng ta chứng kiến là màn cảnh chạy tán loạn, cứ thích đâm đầu vào mấy chỗ ghê rợn mặc dù biết chuyện không hay xảy ra.
Nếu so sánh với ma nữ Kayako Saeki trong Ju-on thì quả thật lại không xứng đáng cho lắm.
Bối cảnh rộng nhưng cảnh quay bị chết đứng trong vài cảnh
Có những cảnh hoang vắng như ký túc xá, cầu thang, sân thượng tối tăm, phòng học, toilet, thì không tạo ra sự khiếp đảm, lạnh lẽo, kinh dị nào, nói đúng hơn là quá tệ cho một phim kinh dị siêu nhiên, ban đầu mình còn tưởng sẽ có kết bẻ kèo như thành viên thứ sáu giết năm thành viên còn lại là vì tư thù này kia nhưng bẻ kèo theo kiểu nghe lệnh của ma nữ dẫn dụ và để nó giết người. Một phần khiến mình nghĩ vậy là vì khung cảnh không hoàn toàn kinh dị, bối cảnh dù ở trong khung viên trường Đại học nhưng cực kỳ rộng, thế mà trong bộ phim chỉ lẩn quẩn vài chỗ như toilet, cầu nữ quỷ, ký túc xá (cụ thể là cầu thang, phòng ở học sinh và phòng hoá trang) và sân thượng rồi hết cảnh quay luôn. Hơn nữa, mặc dù mang tiếng là ký túc xá hoang vắng, chúng ta lại không thấy bảo vệ đâu, cho dù xảy ra chuyện gì đi nữa, thì ít nhất cả đám chạy lanh quan khung viên trường thì ít nhất sẽ bắt gặp tay bảo vệ tuần tra giữa đêm này nọ, cho dù rộng bao nhiêu thì không thể không thấy gương mặt bảo vệ đâu cả.
Kinh dị không tạo ra dấu ấn nào
Điều quan trọng hơn hết là, màn cảnh kinh dị và rùng rợn điều mang tính chất tầm thường, nghĩa là bối cảnh bộ phim có cảnh kinh dị và rùng rợn thật nhưng nó chỉ diễn ra vài giây để tạo ra sự sợ hãi nhất định cho người xem, nhưng những cảnh kinh dị đó chỉ xuất hiện chưa tới 10 cảnh trong bộ phim kinh dị của Đài Loan và cảm nhận của bản thân mình là nó chưa đạt tiêu chuẩn của bộ phim kinh dị hiện nay, nói thẳng ra là những cảnh hù doạ đó chỉ cho người yếu tim, người mới xem phim kinh dị và những đứa trẻ mới lớn. Còn người lớn và người từng xem phim kinh dị thì sao? Bản thân mình là người xem phim kinh dị rất nhiều, và là fan kinh dị mà nói, thì quả thật những cảnh hù doạ này chỉ tầm thường, cực kỳ dở, không tạo ra bất kỳ sự hồi hộp nào cho bản thân mình cả.
Kịch tính cực kỳ kém trong bộ phim
Về phần kịch tính, nó cũng đi liền với mảnh kinh dị, cho dù là mảnh gật gân, sinh tồn, hiện tượng siêu nhiên, nhưng cũng không thể thiếu phần kịch tính và gay cấn tạo cho người xem cảm thấy hồi hộp, đánh giá không kém gì với mảnh khác. Thì như đã nói ở trên, kinh dị cực kỳ dở thì với sự kịch tính cũng dở tương đương, thậm chí còn tệ hơn nữa, không có bất kỳ kịch tính nào, hồi hộp nào trong suốt bộ phim cả.
Nội dung không tạo dấu ấn và trọng tâm
Nữ biên tập viên quay phóng sự về việc nhóm năm người tự tử trong ký túc xá, nhưng tới khi khám phá ra rằng, người quay video cho cô chính là người trong nhóm đó năm xưa, một cú plot twist cực kỳ dở, bởi cảnh quay né tránh mặt mũi của người quay video kia đã tạo cho người xem ngờ ngợ và không tạo ra sự bất ngờ nào, bởi bản chất bối cảnh quay song song cô biên tập viên và những thành viên năm xưa xen kẽ nhau, cho tới khi cảnh anh chàng đẹp trai nhất nhóm van xin nữ quỷ thì lúc này mới vỡ lẽ ra và người xem mới nghĩ tới ngay anh chàng quay video. Thì cú plot twist này có bất ngờ không? Tất nhiên đối với mình thì không rồi, một cú plot twist là một cú tạo cho người xem bất ngờ thật sự, một cú quay xe không ngờ tới, chứ mà ngờ ngợ thì chẳng phải là một cú plot twist hay ho nào khác cả.
Chất lượng kinh dị trong nội dung và nội dung kịch bản cũng là thứ quan trọng cực kỳ để tạo dựng một bộ phim kinh dị xuất sắc, hay ít nhất là kinh dị trong nội dung bộ phim đó, thế nhưng, cả hai thứ đó điều không xuất sắc trong bộ phim The Bridge Curse 2020, do đó mình đánh giá chỉ ở mức 3 điểm cho cả kinh dị lẫn kịch bản của nó, nếu như bạn là người chỉ xem với tâm trạng giải trí thì ắt hẳn nó chỉ ở mức chung chung không hay cũng không kém, nhưng nếu bạn là người chú trọng chất lượng nội dung lẫn kinh dị thì ắt hẳn bộ phim này cực kỳ dở và không mang lại cho bạn giây phút xứng đáng.
Tóm lại
Bất kỳ bộ phim kinh dị nào được làm ra thì nhà sản xuất cũng điều hy vọng làm cho người xem có thời gian giải trí và cảm giác sợ hãi, nhưng có một phim thì điều không thể làm được như thế, thậm chí làm cho người xem tức giận vì không hề xứng đáng tiền bạc và thời gian họ bỏ ra để xem, thì đối với The Bridge Curse 2020 cũng không tránh khỏi, nhưng không đến mức quá tệ hại như thế cả, để bảo nó có tệ thì tệ thật, không hề đáng xem như mình kỳ vọng bởi đa số phim châu á ngoài Nhật Bản và Thái Lan ra thì ít bộ phim kinh dị siêu nhiên nào được làm ra xứng đáng với thể loại được gắn vào bộ phim.
-bộ phim dựa theo truyền thuyết đô thị
-bộ phim đến từ Đài Loan nên các bạn sẽ không cần phải sợ đầu voi đuôi chuột như bên Đại Lục
-kịch bản tệ
-kinh dị cũng tệ nốt
-hành động kịch tính như nước nhạt, chẳng có tí gọi là hồi hộp ngoại trừ mấy cảnh hù cho người xem giật mình nhưng ít nhất nó cũng chẳng gây ra hiệu ứng sợ hãi sau đó, cứ như nhìn xong vài giây sau quên mẹ nó vài giây trước nó hù cái gì
-cu plot twist cực kỳ tệ