truyện ngắn kinh dị
Ngày xưa ở quận Ushigome, vùng Yedo, có một hatamoto tên là Iijima Heizayemon, người mà cô con gái độc nhất, Tsuyu, có một sắc đẹp thanh khiết như Sương Mai, hệt như ý nghĩa của tên nàng. IIijima cưới người vợ thứ khi con gái của mình khoảng mười sáu tuổi; và, thấy rằng O-Tsuyu không thể vui sống với mẹ kế, ông cho người xây một dinh thự xinh xắn ở Yanagijima cho con gái ra riêng, và cấp một tỳ nữ giỏi dang, tên là O-Yone, để hầu hạ nàng.
Review
Đây là truyện ngắn Lồng Đèn Hoa Mẫu Đơn của Lafcadio Hearn, khác với truyện Lồng Đèn Hoa Mẫu Đơn của Encho Sanyutei vài tình tiết là nhũ mẫu già thay bằng cô hầu gái trẻ, Tomozo phát hiện Otsuyu là ma thay vì báo với nhà sư thì lại đi báo với nhà tướng số sau đó nhà tướng số này lại đi nói với Shinzaburo và bắt chàng đi gặp nhà sư, một tình tiết khác nữa là thay vì Tomozo được người hầu cho 100 lượng thì người vợ của Tomozo lại thuyết phục hắn ta là nói với Otsuyu rằng hãy cho hắn 100 lượng thì hắn mới dám vứt bỏ tấm bùa và tượng Phật và cuối cùng là nhà tướng số đi gặp nhà sư mới kết thúc câu chuyện.
Ngoài việc cái tình cảm điên rồ của Otsuyu và mang hơi hướng kinh dị ra thì có một thứ mình để ý tới câu chuyện, hay nói cách khác là đặc biệt chú ý tới tình tiết này, không biết có phải tác giả gửi gắm hay là do tình cờ thay đổi tình tiết cho khác lạ. Đó là việc cái chết của Shinzaburo đã xảy ra, nhà tướng số đến nói chuyện với nhà sư, nhà tướng số này bị sốc bởi nhà sư đã tiên đoán được số mệnh và cái chết của Shinzaburo như thể nó sẽ xảy ra, việc làm cầu nguyện và dùng bùa chú cũng chỉ là kéo dài thời gian sống sót của anh ta, đáng lẽ đoán trước tương lai và vận mệnh là nghề nghiệp của nhà tướng số, nhưng nhà tướng số này cũng nói với nhà sư rằng ông ta nghiên cứu triết lý xưa nay, tuy nhiên cũng chỉ ở mức tương lai gần, ấy thế mà nhà sư có thể đoán được cả cái chết, tiền kiếp, tương lai. Ấy vậy câu trả lời không rõ, mà được đánh trống lảng bằng việc khác.
Đây là tình tiết cho ta thấy rằng đôi khi việc xem bói toán chẳng mang lợi ích gì nhiều như ta tưởng, thậm chí còn mang lại cả phiền lòng nữa, đến cả nhà sư có thể tiên đoán được cái chết của chàng trai Shinzaburo và mối tình oan nghiệt kia, nhưng ít nhất là nhà sư vẫn làm thứ là hoãn lại cái chết của Shinzaburo chừng nào hay chừng đó, để rồi lộ ra bản chất phản phúc của tên đầy tớ. Có một điều rằng là tác giả chỉ dừng lại việc nhà sư giải thích cho nhà tướng số việc tượng phật ở đâu và số mệnh của chàng trai bạc mệnh kia rồi dừng chứ không hề nói đến việc tại sao nhà sư có thể tiên đoán được, khả năng có, và giải thích về việc bói toán chẳng ít gì, chỉ dừng ở việc hàm ý bậc chân tu của nhà sư là hết. Đáng tiếc, một câu chuyện có thể khai thác sâu hơn nếu như tác giả viết thêm, nhưng chỉ dừng ở đó, giả sử nếu như tác giả viết tiếp, hẳn nhiên sẽ có nhiều thứ chúng ta nhận ra, nhất rằng thời điểm cuối thế kỷ 19, tâm lý xã hội năm đó ra sao, hẳn nhiên, không như câu chuyện Cỏ Ven Đường và Nhân Gian Thất Cách, phản ánh tâm lý xã hội, chỉ dừng lại ở câu chuyện tình cảm đầy bi thương và yếu tố bói toán, sự phản bội tên đầy tớ, gần như, chỉ là một câu chuyện ngắn với nỗi niềm tình cảm là chính.
Chưa kể đây cũng là câu chuyện kinh dị ngắn đáng để đọc, thực tế đây cũng có thể cho là tình người duyên ma đầu tiên trong thế kỷ 19, tuy nhiên cũng không hẳn kinh dị lắm nếu như chúng ta không đọc vào ban đêm.
-phản ánh tâm lý xã hội của thế kỷ 19
-nêu rõ rệt về tướng số và bậc chân tu khác nhau thế nào về nhìn đoán tương lai, cũng như oan nghiệt mãi không thể giải quyết được bằng việc tụng kinh và nắm pho tượng.
-một truyện ngắn kinh dị hấp dẫn nhất nếu như bạn đang tìm kiếm một truyện ngắn nào đó để giải trí
-chưa giải thích về việc tại sao bậc chân tu có thể nhìn thấu được tương lai quá khứ mà cả tướng số không thể làm được