thảm họa
Greenland: Thảm hoạ thiên thạch (tựa tiếng Anh: Greenland) là một bộ phim điện ảnh đề tài thảm họa năm 2020 của Mỹ, do Ric Roman Waugh đạo diễn và Chris Sparling viết kịch bản. Tác phẩm có sự góp mặt của các diễn viên Gerard Butler (cũng là đồng sản xuất), Morena Baccarin, Roger Dale Floyd, Scott Glenn, David Denman và Hope Davis. Nội dung bộ phim xoay quanh một gia đình phải đấu tranh để sinh tồn khi một sao chổi hủy diệt đang tiến đến gần Trái đất.
Nội dung
John Garrity và Allison Garrity đang ly thân với nhau, vì nguyên nhân nào đó mà cả hai dẫn đến xung đột và ly thân thì không hề đề cập tới, ngoài ra không còn bất kỳ lý do nào để cả hai hàn gắn lại và còn liên kết lại với nhau ngoài đứa con trai Nathan Garrity, điều xảy ra trong một buổi tiệc gia đình có hàng xóm là thiên thạch trên ngoài không gian rơi vào trái đất, xảy ra vụ nổ dẫn đến diệt chủng. John được quân đội báo phải đến trại để đến hầm cư trú bí ẩn cùng với gia đình, tại đây John chứng kiến khủng hoảng, thiên thạch hủy diệt nhiều nơi cho đến giết hại nhau để tranh giành đến nơi cư trú. Đồng thời sau khi vào quân đội lên máy bay thì Nathan bị từ chối vì bệnh tiểu đường, còn John phải đến chiếc xe để tìm thuốc cho con trai, lúc này cả hai chính thức thất lạc nhau từ đó, về sau quá trình đi đến nhà bố của Allison mới gặp nhau, cũng như gặp biến cố.
Điểm tốt
Nói chung, phim không mang tính chất hành động cao trào, theo tình tiết chậm và tâm lý là chủ chốt của bộ phim, đồng thời cũng tránh được chi tiết hóa đó là nữ quyền, lgbt và da đen – mặc dù có hai chi tiết đó là một gã da đen vào siêu thị cướp thuốc, gặp Allison và Nathan nhưng gã lại tha cho cả hai, sau đó John đi nhờ vả xe, vô tình gặp gã đã từng tha cho Allison và Nathan, rồi gã nói cho John biết về Greenland và cứu anh lần cuối trước khi bị giết – dù vậy, các chi tiết nhỏ này không đáng kể, nó như một kiểu bị ép buộc phải làm thế nên cũng không đáng nói cho lắm.Trong một điểm nhấn khác là tình cảm của hai vợ chồng và tình thương cho con cái cũng được tông lên hơn mức hành động, truyền tải giá trị gia đình thay vì hành động kịch tính khiến cho người xem cảm thấy hồi hộp, xuyên suốt hai tiếng đồng hồ dù có kịch tính thật nhưng ở mức hồi hộp là chính, nếu như có điểm trừ ắt hẳn sẽ là không có hành động kịch tính nào mà người xem kỳ vọng như các bộ phim thảm họa khác.Ở các bộ phim thảm họa khác luôn muốn người xem bật dậy, hồi hộp, theo dõi diễn viên trải qua các thảm họa để sinh tồn, nhưng riêng với Greenland thì khác, khi thảm họa xảy ra, người tốt, kẻ ác, ích kỷ, bạo lực, thờ ơ của đám đông, hoặc tuyệt vọng xảy ra, chứ không phải là thảm họa theo giấc mơ màu hồng là tất cả chúng ta sẽ sống sót hoặc không gặp bất cứ chuyện gì khi thảm họa xảy ra. Thông thường các bộ phim thảm họa xảy ra đến với loài người, sinh tồn là một thứ quan trọng, hầu như bỏ qua các yếu tố bạo lực, mặt tối của con người nên thành thử trong Greenland dù là đã giảm nhẹ nhất nhưng cũng đủ thấy việc trong đó khi thảm họa xảy ra là mặt tối con người lộ diện, ít nhiều lòng tốt không được bố thí.Dù vậy, như mình đã nói, các yếu tố khác được giảm nhẹ và cốt yếu truyền tải gia đình là chính, chúng ta sẽ thấy được Allison được một nhóm người có quá gian đi xe, rồi vào trại tìm con được người ta giúp đỡ, sau đó là chở đến ông ngoại.Cuộc đối thoại giữa ông bố và John về gia đình, dù không biết John và Allison gặp chuyện gì dẫn đến ly thân, nhưng sau khi trải qua biến cố thảm họa này chúng ta sẽ thấy được trong cơn hoạn nạn mới biết lòng người, người tri kỷ và tình cảm gắn kết với nhau nhiều hơn, do đó giá trị đó đẩy bộ phim vốn dĩ có tình tiết chậm và nhẹ nhàng sang một tầng cao hơn. Nếu không có giá trị đó, ắt hẳn bộ phim sẽ bị đánh giá là một kiểu bộ phim thảm họa dở tệ trong năm 2020, rất may, truyền tải cốt truyện chân thực, tình cảm là yếu tố cứu vãng. Người xem luôn kỳ vọng sự tàn phá thiên nhiên mang lại nhưng rồi lại chinh phục bởi Greenland mang giá trị nhân văn.Điểm yếu
Như đã đề cập ở trên, điểm yếu của bộ phim là tình tiết, tiết tấu chậm, cộng thêm thảm họa diệt vong chưa được đẩy lên cao trào như các phim cùng thể loại, diễn viên quần chúng hoảng loạn cứ thong dong như một kiểu chưa chạm tới tồn vong, và bạo loạn thì cứ như một nhóm người đòi quyền lợi cho bản thân.Sinh tồn trong bộ phim hầu như không tồn tại, đơn giản chỉ đến địa điểm trú ẩn, ngoài ra xuyên suốt trong hành trình đến điểm trú ẩn chỉ thấy có hai trường hợp, đó là Allison và John thất lạc nhau, để rồi cả hai gặp phải khó khăn về lòng dạ con người, sau đó là trên máy bay hạ cánh xuống bị trục trặc. Do đó sự sinh tồn trong thảm họa là không có bất kỳ gì như các bộ phim khác. Hầu hết, các nhân vật phụ tìm đến trại không có biểu hiện của việc hoảng loạn, không gặp thêm bất kỳ chém giết gì hay khó khăn gì, không làm bất cứ điều gì ngoài trừ đi lòng vòng ở ngoài, họ đang đi tìm đường thoát thân, đến chỗ trại quân đội, nhưng khi ở đó, chúng ta thấy người ở đó bình tĩnh đến lạ thường, chứ thực tế thì chẳng biết đã được ở đó an toàn và bạo động hay không.Tóm lại
Tuy nhiên, phim Greenland đã làm cho mình cảm giác hạnh phúc vì truyền tải ý nghĩa gia đình nên dù có điểm yếu thật, nhưng có thể chấp nhận bỏ qua, đồng thời điểm yếu ở bộ phim được giảm nhẹ đi, có nghĩa là các yếu tố bị trừ điểm người xem nếu không để ý sẽ cảm thấy hiển nhiên. Còn người khó tính sẽ cảm thấy không kịch tính, không hài lòng với bộ phim vì truyền tải thông điệp gia đình mà thôi.Các liên kết nội bộ
Tham gia group Thị Trấn Buồn Tênh nhé.Hướng dẫn bình luận review cho bài viết
Hướng Dẫn Tạo Bài Viết Review/Bảng Đánh Giá Cho Bài Viêt
Diễn đàn của website, rất mong mọi người tham gia và góp ý cho website nhé.
Tuyển Cộng Tác Viên
Thư Viện Ebook
Hướng dấn sửa đường dẫn chương
Hướng Dẫn Đăng Chương Mới Trong Truyện Đã Có Sẵn
Donete cho blog Thị Trấn Buồn Tênh
-truyền tải giá trị gia đình mà hiện nay rất ít có bộ phim nào thực hiện, đồng thời phim cũng không có chi tiết quá da đen, nữ quyền và lgbt, thực thế thì không có chỗ các quyền lợi ở thảm họa.
-dù là thể loại thạm họa nhưng ít nhất mang ý nghĩa thực tế, rất hay cho gia đình và cặp đôi để xem
-phim không theo dạng kịch tính như đa số phim thể loại thảm họa, ở đó bạn sẽ hồi hộp đến mức nhảy lên, nhưng riêng với Greenland thì kiểu bạn sẽ không thấy kịch tính ở đó, bạn chỉ thấy nhẹ nhàng và xúc động mà hầu hết phim thể loại thảm họa chỉ có một motif duy nhất.
-tiết tấu chậm
-thảm họa xảy ra như bình thường không hoảng loạn
-trại quân đội nhưng không hề nghiêm ngặt, thậm chí là lỏng lẻo, chẳng đáng là quân đội trong thực tế chút nào, ví dụ như trong đoạn đầu người dân tràn vào bên trong nhưng quân đội lại không đấu được quân dân thường kể cũng lạ.