kinh dị rùng rợn
Chris Lofing, Travis Cluff
Travis Cluff, Chris Lofing
Người dùng Google
Giá treo tử thần là một bộ phim kinh dị found footage 2015 do Chris Lofing và Travis Cluff đạo diễn kiêm viết kịch bản. Phim có sự tham gia của Reese Mishler, Pfeifer Brown, Ryan Shoos và Cassidy Gifford. Phim được hãng Warner Bros.
Một bộ phim kinh dị – siêu nhiên đến từ Mỹ, thuộc góc quay tài liệu nên khuyến cáo bạn nào không thích góc quay này thì nên né càng sớm càng tốt, nhất là thuộc dạng rùng rợn và chạy trốn nhiều hơn là đối diện với kinh dị và siêu nhiên, đồng thời kiểu như nửa nạc nửa mỡ, nên mình nghĩ rằng tốt nhất bạn nên né … nếu như cần một bộ phim kinh dị có nội dung ổn áp bởi bản chất phim The Gallows 2015 giải trí tầm trung thấp, nên sau khi xem xong bạn cảm thấy nhàm chán và không thấy hay lắm. Nhưng đó là nội dung, còn về chạy trốn và rùng rợn thì tạm được.
Nội dung
Tóm tắt
Câu chuyện nói về trường học tổ chức vở kịch có tiền sử bi kịch chết chóc trước đó, tuy nhiên mình không hiểu tại sao ngôi trường vẫn tổ chức vở kịch này mà còn treo hình ảnh đội ngũ đóng vở kịch, Reese Houser là người đóng vai nam chính trong vở kịch, Pfeifer Ross là người đóng vai nữ chính, do Reese Houser thiếu tự tin nên không hề nhớ lời thoại, do đó Ryan Shoos đề nghị với Reese Houser rằng là tối nên vào trường để phá sân khấu để hoãn lại, hoặc tệ hơn là kịch sẽ không thể diễn được. Nên Reese Houser và Cassidy Spilker đồng ý tham gia.
Sau khi vào phá xong thì tình cờ gặp Pfeifer Ross, vốn Reese Houser thích Pfeifer Ross, nên sau khi nghe được cả hai người nọ nói Pfeifer Ross rất thất vọng, thế rồi định bỏ về, nhưng có điều, cánh cửa không thể mở được và họ bị nhốt trong trường. Nhận ra có một âm thanh tivi từ trong một căn phòng, đó là cuốn phim tài liệu nói về cái chết trước của vở kịch, Reese Houser nhận ra người từ chối vai chính là bố của mình, và người thay thế lại chết bởi treo cổ do tai nạn. Thế rồi cả đám cãi nhau, tất cả lại đổ thừa lên đầu Reese Houser do chính bố Reese Houser thay đổi vai, người phản đối kịch liệt nhất chính là Ryan Shoos, Ryan Shoos chử bởi tất cả, sau đó trông thấy cửa thông gió ra bên ngoài nên leo lên, rồi bị thế lực nào đó đánh bật xuống đất và hoảng loạn, sau cùng mất tích không ích lâu.
Lúc này cả ba người còn lại bắt đầu hoảng loạn, mất tinh thần do gặp nhiều hiện tượng ma quái, đi tìm chỗ thoát ra bên ngoài, Cassidy Spilker tách rời và khóc một chỗ nhưng rồi bị linh hồn bắt đi, cả hai người còn sống sót đi tìm Cassidy Spilker nhưng không thấy rồi cũng bị hiện tượng linh hồn truy đuổi đến trên tầng gác, gặp phải hai xác chết treo cổ là Ryan Shoos và Cassidy Spilker, lúc này chạy xuống thì thấy cửa mở, cả hai cùng chạy đi thì Reese Houser vừa tới cửa thì không thấy Cassidy Spilker đâu, Cassidy Spilker còn ở trong đó, khi thấy Cassidy Spilker ngồi bệt, thì Reese Houser chợt hiểu ra là linh hồn cần Reese Houser chết, Reese Houser quyết định treo cổ. Lúc này mới vỡ lẽ ra là linh hồn bị treo cổ trước kia là bố của Cassidy Spilker và chồng của người đàn bà xem kịch.
Sự hết hợp thể loại siêu nhiên và giết người
Như các bạn đã thấy, phần tóm tắt cho thấy nội dung không được hấp dẫn lắm, thậm chí là nửa nạc nửa mỡ, kiểu như vừa hiện tượng siêu nhiên, vừa là kiểu bày ra kế hoạch trả thù như trinh thám, nhưng cả hai kết hợp lại thì chả ra làm sao cả, bởi hiện tượng siêu nhiên trong bộ phim không thể hiện tối đa vốn sẵn, có nghĩa là kiểu hù dọa là chính, sự hiện diện của linh hồn nếu ước chừng cũng không tới 2 phút (nếu tổng hợp số giây mà linh hồn trả thù này hiện ra trong bộ phim), cách thức dọa nạt cũng ít, mà tạo hình cũng chả ra sao (cứ như lấy tạo hình con bù nhìn ra dọa vậy). Cho nên, mình chẳng hiểu tại sao cả hai người mẹ con phải bày ra giết người kiểu này – mà giết người thì chủ yếu là linh hồn ông bố giết chứ ai hai mẹ con có đụng tay đụng chân gì đâu? – thay vì đụng chân đụng tay thế này thì thà nhường cho ông bố giết và chỉ cần dụ thằng nhân vật chính vào trường học rồi để cho ông bố giết là xong, quả thực một pha giết người đi vào lòng đất.
Giả sử vì chờ vở kịch đến mới giết thằng nhân vật chính, thay vì dụ thằng chã vào trường học ban đêm thì chỉ cần đang diễn ra vở kịch thì oan hồn kia siết chặt dây thừng – thường là treo cổ giả nhưng chỉ cần oan hồn nhúng tay thì nhân vật chính chết quách là được – thì đâu cần phải dùng cái vở kịch tào lao mèo vờn chuột thế này? Chưa kể là hai mẹ con vì trả thù nên chờ đợi tới ngày diễn ra vở kịch mới hành động, nhưng mình thật sự không hiểu là nếu linh hồn oán hận đến mức thế thì cần gì hai mẹ con nhúng tay vào? Nếu nhúng tay vào thì cảnh sát dễ sờ gáy như chơi, giả sử không có oan hồn oan nhiết gì hết, thì cũng chả ra sao làm sao bởi dùng oan hồn giả vào giết người cũng chẳng lý giải nhiều thứ hơn, cho nên sự kết hợp hai mảng này vào nhau như một nồi cám heo.
Kinh dị và kịch tính
Mặc dù dính phải cái kết trời ơi đất hỡi nhưng bù lại là không gian hẹp và tối tăm, góc nhìn cũng tạo ra sự kịch tính nhất định, khiến cho người xem rùng rợn và hồi hộp, tuy nhiên ở mảnh kinh dị chỉ ăn tiền ở khúc cả bốn người đi vào trong căn phòng bật tivi chiếu về tài liệu vở kịch năm đó, một vài cảnh quay và cuối cùng là hai cảnh sát đột nhập vào căn nhà hai mẹ con rồi bị oan hồn hù chết luôn. Ngoài mấy cảnh đó ra thì … bộ phim chẳng có gì hơn, tạo hình oan hồn cũng chẳng ghê, cũng chẳng mang sự kịch tính gì hơn ngoài công dụng là thoát ẩn thoát hiện để hù dọa người xem và rượt đuổi ba thanh niên còn lại, bối cảnh cảnh ngoại trừ không gian hẹp và tối tăm tạo ra một loại cảm giác ngột ngạt, cũng như tạo ra một phần kịch tính tối đa cho bộ phim ra thì chẳng có mảnh nào gọi là hiện tượng siêu nhiên, hay là kinh dị.
-do một phần góc quay tài liệu và có không gian tối tăm và bó hẹp, tạo ra nhiều cảnh khiến người xem phát khóc, và tạo ra một sự rừng rợn khó tả, ngột ngạt
-hành động kịch tính mang lại tốt, thậm chí kéo thêm điểm cho bộ phim
-ngoài không gian và góc quay tài liệu đó ra thì chẳng có cái gì hay cả, cụ thể như sau
+xuyên suốt từ đầu chí cuối, cảnh phim chỉ chứa cảnh rùng rợn và hồi hộp nhưng không hề có cảnh kinh dị nào ngoại trừ cảnh cuối phim hai mẹ con đang trải đầu, trên bàn có treo cổ búp bê và cảnh hù của ông chồng thì hết, chẳng có cảnh gì kinh dị hơn cả, có thể nói đây là cảnh kinh dị tầm thấp
+nội dung rất nhiều sơ hở, nhất là hai mẹ con diễn kịch để giết chết thằng con của ông bố năm xưa chạy trốn khỏi vở kịch, chỉ cần treo cổ thằng con trong vở kịch là được đâu cần phải ban đêm chạy đến trường để giết chết? Chưa kể đến là tự tay hoặc tự oan hồn giết người cũng đủ để bại lộ hành tung, cho nên kịch bản nội dung rất tệ ở khúc này và nhiều khúc khác.
+sự kết hợp giữa siêu nhiên và tự lập kế hoạch giết người rất tệ hại, phải nói là không thể giải thích ở nhiều chỗ
+có rất nhiều lỗi logic, như ban đầu thằng nhân vật chính chạy long nhong, về sau gãy chân gì gì đó, về sau nữa thì chạy bình thường :V