kinh dị siêu nhiên
Scott Derrickson,
C. Robert Cargill
Scott Derrickson
2012
Một nhà văn tội phạm có thật gây tranh cãi tìm thấy một hộp phim gia đình Super 8 trong ngôi nhà mới của mình, tiết lộ rằng vụ án giết người mà anh ta hiện đang nghiên cứu có thể là tác phẩm của một kẻ giết người hàng loạt vô danh có di sản từ những năm 1960.
Cũng từ rất lâu rồi mình mới xem một bộ phim kinh dị đáng đồng tiền bát gạo, từ nội dung cho đến khung cảnh, góc quay, âm thanh, và diễn viên.
Tuy nhiên, không hẳn không có khuyết điểm trong nội dung, thế nhưng các điểm khác đã kéo lên, làm lu mờ điểm khuyết, tạo ra một tác phẩm kinh dị hay, khác hẳn những tác phẩm kinh dị khác mình đã xem, không có nội dung dở thì cũng có điểm khác dở, hoặc kèm combo tùm lum tạo ra một bộ phim kinh dị dở toàn phần luôn. Sinister 2012 đã cho mình một cảm giác kinh dị đúng nghĩa, đúng bản chất cái tên kinh dị của nó, thôi thì không dài dòng nữa, mình đi thẳng vào vấn đề luôn.
Mục lục
Nội dung
Gia đình Ellison Oswalt chuyển đến một căn nhà mới, từng có vụ án giết người rất bí ẩn chưa được giải án, khi chuyển đến đây trong ngày đầu tiên, cảnh sát trưởng đến gặp Ellison Oswalt, cảnh cáo anh ta hãy chuyển nơi khác nếu không muốn bị thị trấn xa lánh và ghét bỏ vì vụ án mạng trong ngôi nhà, Ellison Oswalt không đồng ý, anh ta muốn viết sách về vụ án mình đang ở, sau đó Ellison Oswalt tìm thấy đoạn phim trong tầng gác xếp, rồi bắt đầu tìm hiểu vụ án, trong quá xem, gia đình Ellison Oswalt bắt đầu xảy ra các hiện tượng quái d như đứa con Trevor trần chuồng và la hét trong thùng xốp, Ashley vẽ các nạn nhân (chủ yếu là những đứa con mất tích sau khi cả gia đình bị giết) và gia đình bị treo cổ trên cành cây. Sau khi hiện tượng xảy ra, Tracy yêu cầu Ellison di dời khỏi nơi đây khi biết được nơi này từng xảy ra vụ án khi Ashley vẽ về cô gái mất tích trong ngôi nhà, nhưng Ellison từ chối vì muốn viết sách, quan điểm của anh ta đây là quyển sách viết về vụ án để đời nhất nên không thể từ bỏ được, sau hồi cãi vã, Tracy đành chấp nhận ở lại, thế nhưng trong quá trình điều tra, Ellison Oswalt trông thấy những hiện tượng lạ trong ngôi nhà ngày càng nhiều, như các khung cảnh của những trẻ mất tích điều hiện ra nhưng Ellison Oswalt không thấy, trông thấy hung thủ trong các khung cảnh, và Ellison Oswalt bắt đầu liên lạc với giáo sư Jonas để điều tra về biểu tượng được thể hiện trong bộ phim, sau đó biết được đây là nghi thức vị thần ngoại giáo cổ xưa cùng đồng hành với kẻ giết người. Khi đi ngủ Ellison nhận thấy có âm thanh phát ra trên tầng gác, khi anh ngó đầu lên nhìn, phát hiện ra máy quay đang chiếu khung cảnh treo cổ, và thấy gương mặt hung thủ khiến cho anh ta phải giật mình và té xuống đất, máy quay bắt đầu rơi xuống đất, anh ta liền đem đi đốt và dẫn mọi người rời đi khỏi nơi này. Sau khi đến nhà mới, các đồ đạt được chuyển tới, Ellison phát hiện ra thùng xốp có máy quay, rồi đem đi xem, sau đó nhân viên cảnh sát gọi cho anh mấy cuộc rồi Ellison mới bắt máy, mới biết được các vụ án có điểm chung là các gia đình mới chuyển tới ngôi nhà từng xảy ra vụ án, rồi rời đi khi phát hiện ra sự việc không ổn, khi đến nhà mới lại xảy ra cái chết của họ, 5 vụ án thành một đường dọc hẳn hoi, và gia đình Ellison là thứ 6.
Những tình tiết đáng lưu ý trong kịch bản
Sự tồn tại của Bughuul đã được giải thích trong phim, là một vị thần ngoại giáo chuyên ăn thịt linh hồn trẻ em hoặc chiếm lĩnh linh hồn để thực hiện tội ác, thế nhưng, có một điều mình thắc mắc là để tiêu diệt Bughuul thì không thấy nhắc tới, khi Ellison nói với giáo sư rằng việc tiêu diệt nó bằng đốt đi đoạn phim hoặc tương tự thì giáo sư không nhắc tới mà hỏi ngược lại anh đang tính viết sách gì thì cuộc hội thoại kết thúc sau đó, chứng tỏ giải pháp tiêu diệt vị thần ngoại lai này là không có, sự trốn tránh bằng cách di chuyển gia đình sang ngôi nhà mới còn khiến cho việc thúc đẩy cái chết còn nhanh hơn khi ở nhà cũ, chứng tỏ vị thần ngoại lai này muốn dẫn dụ những nạn nhân mới vào căn nhà đã xảy ra vụ án, khi nạn nhân biết được quá khứ ở căn nhà cũ liền rời đi và vị thần ngoại lai này ra tay với nạn nhân đang ở căn nhà mới. Đồng thời, nếu một trong ngôi nhà xảy ra hai vụ án thì sẽ không thể dẫn dụ các nạn nhân mà hắn ta muốn, vì thế, 6 vụ án (tính cả nhân vật trong phim) là một đường thẳng – dựa theo vị cảnh sát trẻ đã từng nói với Ellison – từ nơi này sang nơi khác, vị thần ngoại lai muốn cho nạn nhân mới xem quá khứ của nạn nhân cũ, rồi mới ra tay giết hại và chiếm lĩnh linh hồn của đứa trẻ trong gia đình. Có một vấn đề khúc mắc lại xảy ra là nạn nhân đầu tiên, tức là gia đình thứ 1 trước khi các vụ án xảy ra tiếp theo, bằng cách nào để gia đình đầu tiên này tìm được vị thần ngoại đạo này (dẫn đến cái chết và dây chuyền)? Hay tự vị thần ngoại đạo này tìm đến họ?
Tiếp theo, vụ án xảy ra thứ 5 là gia đình Stevenson bị giết hại bằng cách treo cổ ở trên cây, không có bất kỳ thám tử, cảnh sát nào tiếp tục điều tra, hoặc có nhưng rơi vào tình thế bế tắc nên chính quyền địa phương đành buộc dừng điều tra, đây là một câu hỏi vì sao chính quyền dừng lại, bởi nó quá bí ẩn hay là thiếu cuộc điều tra sâu hơn? Chỉ khi gia đình Ellison đến ở khi anh ta biết được vụ án của gia đình Stevenson, để viết sách, anh ta tự mình điều tra, khi phát hiện ra máy quay và cuộn phim, anh ta xem, cho tới khi giới hạn của bản thân anh ta không thể chịu đựng được nữa liền dừng và rời đi khỏi căn nhà, đây cũng là một dạng câu hỏi nữa là tại sao nhà văn Ellison có thể mua được căn nhà này với giá rẻ (dựa theo lời nói của anh ta với vợ Tracy khi cô ta muốn gia đình mình trở về căn nhà cũ khi đứa con Trevor ở trường gặp vấn đề ở ngôi nhà thì Ellison từ chối không muốn rời đi, anh ta muốn ở lại để viết sách), vì thường thường các ngôi nhà có vụ án chưa có lời giải sẽ không thể bán do phải điều tra hoặc bán không được trừ khi giá rẻ, vậy thì ngôi nhà gia đình Stevenson đã chết rơi vào trường hợp thứ 2, và gia đình Ellison gặp phải vấn đề tài chính nên mới bắt buộc phải vào ngôi nhà cũ này ở, điều này chứng tỏ xác nhận lời nói đầu tiên mình đã nhắc tới, là chính quyền địa phương rơi vào bế tắc nên phải dừng điều tra. Việc cảnh sát trưởng cảnh cáo Ellison cũng là vì lời nói chân thành, cũng là điều xác nhận lập luận đầu tiên của mình, cũng như dân thị trấn không thích việc gia đình mới đi vào căn hộ đã xảy ra án mạng, họ tin rằng điều đó là điềm gở dẫn đến tai họa cho cả thị trấn không riêng gì với gia đình vừa chuyển tới căn nhà đó.
Điều thứ 3 nữa, là đoạn phim hẳn nhiên là ẩn chứa chiều không gian khác, dù có bị đốt, nó cũng không bị ảnh hưởng hay bị tiêu diệt, trong kịch bản cũng đã nhắc tới, Bughuul đóng vai trò là một cánh cửa dẫn các quái vật từ cõi tâm linh đến thế giới phàm trần, vậy thì hẳn nhiên gã ta là một con quái vật và bộ máy quay chỉ là một dạng “cánh cửa” mà gã ta dùng đến, dù có đốt hay làm gì đó với “cánh cửa” do bàn tay Bughuul dẫn dắt thì không thể làm gì hơn là “ngồi chờ chết”.
Điều thứ 4, những đứa trẻ bị chiếm lĩnh linh hồn, nó đã không còn suy nghĩ về gia đình, nó chỉ tuân theo mệnh lệnh của Bughuul là phải giết gia đình của đứa trẻ, tuy nhiên, sau khi máy quay (chính đứa trẻ giết người rồi quay) quay cả việc nó ra tay với gia đình thì hình ảnh về đứa trẻ cũng biến mất sau đó, chỉ khi nào nạn nhân tiếp theo xem lại thì mới hiện ra hình ảnh giết người đó. Điều mình thắc mắc chính là tại sao Ellison xem và biết được các hình ảnh này thì không liên lạc với cảnh sát dù anh ta rút khỏi vụ án không tiếp tục điều tra nữa? Hoặc chỉ cần gửi các đoạn phim này cho cảnh sát để cảnh sát điều tra là ok luôn, phải không? Đây cũng có thể là một lỗ hổng trong kịch bản.
Nói tóm lại, có các tình tiết mình vừa nêu ở trên, thì hầu như nội dung kịch bản quá hoàn hảo, không một sơ hở nào khác cho một bộ phim kinh dị, mà hầu hết (đa số) bộ phim hiện nay đang thiếu, hoặc có nội dung thì lại thiếu cái khác, nếu các bạn theo dõi website Thị Trấn Buồn Tênh hẳn nhiên ít khi nào thấy bộ phim kinh dị nào mình sẽ khen ngợi hoặc cho điểm cao, một phần cũng là vì nội dung chán ơi là chán, một phần tạo hình kinh dị chán và một phần kịch tính cũng chán nốt, gom lại cũng không tạo cho người xem cảm thấy kinh dị cả.
Có một lỗi logic nhất chính là tại sao Ellison Oswalt biết ngôi nhà từng xảy ra vụ án mà ông ta lại dẫn cả gia đình đến sống, cũng như xảy ra rất nhiều lần bí ẩn, vậy mà ông ta vẫn cố chấp tiếp tục sống cho tới khi chứng kiến Bughuul hiện ra rồi mới tá hỏa rời khỏi căn nhà. Giả sử Ellison Oswalt muốn viết sách, ok vậy ông ta chỉ cần một thần một mình đến đây ở là được, vợ con không có chỗ để ở thì cứ để bà chị vợ đến người chị của cô ta ở tạm thời, đến khi nào Ellison Oswalt viết xong thì gọi vợ đến ở chỗ khác là xong chuyện luôn. Đây là một mô-típ chung hầu hết trong các bộ phim kinh dị, giả sử Ellison Oswalt không biết chuyện này nguy hiểm đến thế nào thì có thể chấp nhận được, nhưng đển cả ông cảnh sát trưởng đến cảnh cáo thì hơi hơi có vấn đề rồi, nhỉ?
Kịch tính
Về phần kịch tính, có lẽ mình cũng chỉ chấm ở mức 5, không kém cũng không xuất sắc, nghĩa là tạm được, bởi bản chất của một bộ phim kinh dị còn tùy thuộc nó thiêng về thể loại nào khác nữa, ví dụ như kinh dị – hành động thì lúc nào cũng ưu tiên cho phần kịch tính và kinh dị, nếu là kinh dị – tâm linh thì lúc nào cũng chú trọng góc quay, tạo hình, môi trường. kinh dị – siêu nhiên không thể thiếu đi môi trường, nội dung và kỹ xảo, bí ẩn. Mặc dù trước đó mình cũng từng nói kinh dị không thể thiếu đi kịch tính, nhưng đó là tùy bộ phim không có nội dung, hoặc các yếu tố khác quá kém cỏi nên phải đánh giá luôn cả phần kịch tính.
Riêng về Sinister 2012, phải nói là làm cho mình cực kỳ ấn tượng bởi cả góc quay, môi trường, kinh dị và rùng rợn, những thứ này đã lấn át phần kịch tính, người xem không còn quan tâm thời lượng (càng về sau càng phải kịch tính và hồi hộp) mà là nhân vật trong phim khám phá ra sự bí ẩn và làm thế nào thoát khỏi cái chết vị thần ngoại lai sẽ mang lại. Chính vì thế, tình tiết trong phim gần như là chậm chạp, kịch tính cũng kém nhưng đổi lại chúng ta nhận ra một điều rằng Sinister 2012 là một bộ phim kinh dị đáng xem nhất trong các mớ vàng thau lẫn lộn hiện nay.
Góc quay và môi trường quá đỉnh
Mình phải thừa nhận rằng, Sinister 2012 làm cực kỳ tốt về góc quay và môi trường, khi bóng tối bao phủ 80-90% trong bộ phim, có đến 80% góc khung cảnh và 20% là góc nhân vật đang diễn, khiến cho người xem hồi hộp, sợ sệt (con ma hiện ra đột ngột hoặc sợ bóng tối), không chỉ thế, jumpscare được chèn khá tinh tế vào những chỗ cần thiết chứ không phải những góc quay thừa, bỗng hiện ra làm cho người xem giật mình liên tục – thường những bộ phim làm cho người xem thường xuyên giật mình điều có một điểm chung là phải dùng jumpscare liên tục để che lấp khuyết điểm, chủ yếu xuất phát từ việc mức điểm kinh dị quá kém). Chính bởi thế, Sinister 2012 tạo cho mình một bóng ma “jumpscare” bất cứ lúc nào, có chỗ tưởng chừng không có lại xảy ra jumpscare, có cảnh tưởng chừng không có lại xuất hiện khiến cho chúng ta phải giật mình thật sự, nói tóm lại tần suất jumpscare trong bộ phim có góc quay rất ít, những góc tối luôn xuất hiện trong bộ phim làm cho chúng ta rợn tóc gáy, như thể đạo diễn đang đùa với người xem, rằng sẽ sắp xuất hiện cảnh hù dọa nhưng lại không có, đây là một điểm sáng giá nhất trong bộ phim.
Khung cảnh về 5 đứa trẻ xuất hiện trong đêm tối khiến cho người xem như mình phải rùng mình, tưởng chừng chúng sẽ “ăn tươi nuốt sống” Ellison Oswalt hoặc tệ hơn là nhân vật phải vật lộn với chúng khiến cho chúng ta tưởng rằng sẽ có một màn đấu đá này nọ, nhưng lại không, nó giống như một điềm gở sắp xảy ra với gia đình Ellison Oswalt hơn mà thôi.
Mức độ kinh dị cực kỳ cao
Có lẽ Sinister 2012 là một bộ phim mà mình đánh giá cao nhất về mức độ kinh dị, mà trước tới giờ rất ít phim nào làm cho mình thật sự hài lòng, như đã viết ở phần góc quay và môi trường, hai thứ này là nguyên nhân lớn nhất tạo cho người xem có cảm giác kinh dị hãi hùng, ít có bộ phim nào thực hiện được, dù có, nhưng lại không đạt hoàn toàn như Sinister 2012 đã làm.
Nhạc nền cực kỳ tốt và hợp lý
Nhạc nền cũng là yếu tố quan trọng tạo lên một bộ phim kinh dị, trước tiên nó phải rùng rợn, không lố lăng mà cũng quá kinh dị (tại vì nhạc nền kinh dị quá thì nó áp cả bộ phim, mà chưa hẳn là nhạc nền quá kinh dị đó có phù hợp với cảnh của bộ phim không nữa), đối với Sinister 2012 có tiếng vang lớn cũng tạo ra nhiều yếu tố phải xuất sắc, thì nhạc nền cũng vậy, nhạc nền trong phim xuất sắc không kém và chèn vào từng cảnh cũng cực kỳ tốt và không thể chê nổi.
-nội dung cực kỳ tốt
-mức độ rùng rợn cao
-mức độ kinh dị cao
-môi trường kinh dị cực kỳ tốt, không có bất kỳ cảnh thừa thãi nào
-jumpcare không quá bị lạm dụng, dùng đúng chỗ và rất ít
-có vài lỗ hổng kịch bản
-khá chậm chạp trong mức kịch tính và hành động