kinh dị, siêu nhiên
Daisuke Hosaka, Takashi Shimizu
Takashi Shimizu
2019
Sau khi anh trai cô mất tích, một nhà tâm lý học trẻ đến thăm một địa điểm bị ma ám và nguyền rủa khét tiếng được gọi là 'Làng hú' để điều tra sự biến mất của anh ta và khám phá lịch sử đen tối của gia đình cô.
Trước khi vào vấn đề chính thì đạo diễn Takashi Shimizu là tác giả của bộ phim Ju-on khá nổi tiếng trong thập niên 2000, tạo ra được 14 phần – mà ít khi có phim kinh dị nào làm đi làm lại, xào đi xào lại mà vẫn không giảm chất lượng (ngoại trừ phần mới nhất).
Thậm chí mình hâm mộ phim Ju-on đến nỗi lấy cả tên ma nữ Kayako Saeki làm bí danh của mình, mặc dù con ma nữ vừa xấu xí vừa ghê ghê nhưng nằm ở chỗ mình hâm mộ là cách dọa của đạo Takashi Shimizu là trực diện, tức là không cần phải chơi dọa mèo dọa ma mà con ma nữ xuất hiện hẳn trước mặt và đi uống éo tạo cho khán giả có phần kinh kinh.
Đặc biệt là đạo diễn khá là nắm bắt tâm lý người xem nên bộ phim Ju-on từ Đông sang Tây điều làm đạo diễn và khi chuyển sang cái tên The Grudge (tức là bộ phim từ năm cũ chứ không phải bộ phim The Grudge 2020 bây giờ nhé) khá là hay và rõ rệt hơn bộ phim của Nhật Bản cho nên mình cày nát bét các cả các phần của Ju-on dù nó tệ cỡ nào.
Thôi không nói dài dòng nữa, mình sẽ bắt đầu đi vào nội dung Ngôi Làng Tử Khí (Howling Village) nhé.
Tóm tắt
Nội dung nói về việc một cặp đôi Yuma Morita (Ryota Bando) và Akina Nishida (Rinka Otani) đi vào đường hầm dẫn đến Ngôi Làng Tử Khí (hay còn gọi là Ngôi Làng Than Khóc), khi hai người đến ngôi làng và trông thấy sự tồi tàn cũng như trong Làng có xương, thì Akina đang tiểu tiện thì bỗng có cái gì đó đập ở cửa và có đám vong hồn lôi kéo cô dẫn đến việc cô hoảng loạn rồi bỏ chạy, sau đó điên khùng cho tới khi chết.
Trong lúc đó, Kanae Morita (Ayaka Miyoshi) là vị bác sĩ tâm lý đang điều trị cho một đứa trẻ, nhưng có một điều là đứa trẻ đó được nhận nuôi mà chỉ có ông chồng và các bác sĩ lại biết, riêng cô vợ thì không biết do trước đó cô vợ hạ sinh một đứa con nhưng chết non.
Người mẹ của thằng bé chết tại trong bệnh viện, chính vì vậy mà thằng bé hay nói với Kanae là Mama đang đứng kế bên cô hoặc vẫy chào mẹ nó. Chính vì tình huống đó khiến cho Kanae hơi bối rối và hoàng sợ khi chứng kiến cảnh mẹ đứa trẻ đứng ở góc khuất nào đó mà chúng ta hay bắt gặp khung cảnh trong phim.
Sau khi Akina gặp đám vong linh đó liền khủng hoảng và trở nên điên loạn khác thường, Yuma bắt buộc phải dẫn Akina trở về để ổn định, Kanae trở về nhà do có việc gấp gia đình thì được biết hai người Yuma và Akina đi vào đường hầm dẫn đến Ngôi Làng Tử Khí, còn về thằng bé là Kota Morita (Hinata Kaizu) đứng bên phụ họa về truyền thuyết đô thị cho Kanae nghe làm cho hai bố mẹ là Akira Morita (Masanobu Takashima) và Ayano Morita (Reiko Takashima) từ trong phòng nhà tổ phải ra ngoài để la mắng và cho đó là sự tào lao không nên có trong nhà, dẫn đến ông bố Akira phải chửi mẹ là tụi nhỏ mang dòng máu xấu của bà ta nhưng Ayano thì dạ dạ vâng vâng không dám cự cãi gì.
Khi Kanae hỏi Yuma đã có chuyện gì xảy ra với Akina sau khi đi vào đường hầm thì Yuma dẫn cô đi vào phòng và nói sau khi đi đường hầm thì bị như vậy, Akima vừa vẽ vừa hát một bài về một con chó, đại loại là lũ chó hướng về phía tây, đuôi ở phía đông, khi tới mùa động đực thì đuôi dựng lên, cưỡi lũ đàn bà.
Akima nói mơ hồ rồi đi tiểu tiện, thì hai người nói chuyện với nhau về việc chuyện gì đã xảy ra, thằng bé Kota đi về phòng bật máy quay phim, xem được một lúc thì gỡ cuộn băng vào trong lọ, rồi trông thấy Akima vừa đi vùa hát và tiểu tiện ngay trong quần. Thấy vậy liền đến phòng Yuma để nói việc đó và cả ba người ra ngoài đi tìm.
Yuma vừa gọi điện thoại cho Akima vừa hỏi đang ở đâu thì chứng kiến Akima lao đầu xuống đất và chết.
Trong đám tang chúng ta sẽ thấy phong tục của người Nhật Bản là gắp xương vào trong lọ, ông bác sĩ Yamanobe (Minori Terada) nói với Akira Morita là chuyện xưa lại xảy ra tất cả chúng ta, bây giờ chỉ còn hai người và cũng sẽ tới lúc hai người chúng ta. Còn nói về việc Morita có khả năng khác thường tức là nhìn thấy linh hồn, còn gọi là con mắt thứ ba rồi thôi.
Sau đó Yuma vì quá đau lòng mà đã rủ đám bạn đến để định phá hủy ngôi làng đó nhưng khi đến đường hầm thì thấy các tảng đá bị ngăn lại và đám bạn có phần hơi sợ nên không dám vào, thì Yuma chửi ngược nên đám bạn phải bỏ về rồi tự mình đi vào trong đường hầm.
Yuma và đám bạn tới đường hầm bằng xe thì có một người trông coi, lúc đó có cả Kota trốn trong xe khiến cho người bạn đó sợ hãi ma bỏ chạy. Còn Kota thì đi vào một mình và leo lên các đá rồi đi vào, thì mới trông thấy Yuma ở bên trong la hét và bắt đầu từ đây hai người bị đám vong hồn bắt lại.
Sau đó đám bạn báo lại là Yuma và Kota bị mất tích. Cả đám người cùng cảnh đi đến đường hầm, trong lúc nói chuyện thì bà Ayano đau lòng vì mất hai đứa con bỗng phát điên để mặc đám người cản trở mà leo lên thì ông Akima ôm chặt không cho, bà trở nên giống như chó điên cắn ông thì bấy giờ bà mới bình tĩnh lại. Bấy giờ Kanae trông thấy bóng ma của Kota.
Một người bạn của Yuma đi đến cái cầu Than Khóc gần tầng hầm thì chết máy, đúng lúc gần 2 giờ sáng, trông thấy buông điện thoại màu đỏ, liền gọi cho hai người bạn gần ở quán ăn thì lúc hai người bạn đến thì không thấy người đang gọi ở đâu, trong buồng điện thoại điện thoại vang lên thì hai người bước vô, chỉ nghe tiếng của người bạn nói là đang ở cây cầu và đến đón người đó. Thế nhưng cả ba người điều chết ở trong buồn vì ngạt nước.
Tiếp nối các sự kiện ma quái diễn ra đến với Kanae khi Kanae đến bệnh viện đi làm thì nghe tin bác sĩ Yamanobe sắp qua đời bởi phổi bị tràn nước, và thằng bé do cô điều trị lại nhập viện do khủng hoảng tâm lý, gia đình phải trông coi.
Cô liền bảo họ ra về và trông coi thằng bé, đêm đến thằng bé gặp thấy tiếng lạ liền đi ra ngoài, khi Kanae tỉnh lại thì không thấy thằng bé đâu liền đi tìm và khi đến căn phòng đang điều trị bác sĩ Yamanobe thì có tiếng hát về con chó. Khi Kanae vào gặp bác sĩ thì khi đó bác sĩ chỉ nói về việc cô mau chạy đi thì bác sĩ tắc thở, Kanae cùng thằng bé chạy đi thì gặp ngay vong linh của ngôi làng rượt đuổi, cuối cùng cô chỉ nằm mơ, đột ngột trong chăn xuất hiện một người đàn ông nói cô là mang dòng con chó cái.
Kanae thắc mắc và đi về nhà gặp ông bố là Akira để hỏi chuyện gì đã xảy ra thì ông Akira không hề dám nhắc đến về dòng tộc, chỉ nói đại khái cưới mẹ cô là Ayano đúng là sự ô nhục lớn nhất của ông. Và ông không nói gì về ngôi làng cũng như chuyện xưa cũ liền bỏ đi dù cô có muốn biết nguồn gốc của mẹ cô và ngôi làng như thế nào.
Kanae đến nhà ông ngoại để hỏi về ngôi làng, khi đó ông Hayato Nakamura (Renji Ishibashi) nói về bà ngoại cô là Yuko (Megumi Okina) hồi đó được đem đến trước cửa nhà ông, không một người thân tích nào, về ngôi làng đã biến mất khỏi bản đồ bởi ngôi làng đó ở dưới đáy hồ nước.
cô nhớ lại về hồi nhỏ cùng với bà ngoại Yuko hay nói chuyện với nhau, cô được biết rằng mình và bà ngoại có mắt thứ ba có thể trông thấy điều trước mặt hoặc hồn ma, lúc đó khi Yuma đang chơi ở nghĩa địa dòng tộc thì Kanae trông thấy một người đàn ông.
Sau khi biết được ngôi làng đó đã biến mất ở dưới bờ hồ than khóc thì cô đến đó để nhìn, và thấy được hồn ma năm xưa cô và bà ngoại bắt gặp được là Kenji Narimiya (Tsuyoshi Furukawa) đang đứng bên cạnh cô, rồi Kenji cho cô xem về video biết sự thật về dòng tộc của bố cô đã đối xử với ngôi làng giết chó như thế nào.
Sau khi trở về nhà thì trông thấy ba hồn ma – vốn bạn của Yuma và chết trong buông điện thoại – rượt đuổi theo cô và chứng kiến cả hồn ma của Akima và ba người trong xe, cô liền chạy vào trong nhà. Trông thấy ông bố ở trong phòng khách ôm mặt, cô hỏi dòng tộc của chúng ta đã làm làm gì với ngôi làng năm xưa, ông Akira không dám trả lời bởi cảm thấy nhục nhã của dòng tộc đã gây ra. Và chỉ nói là ông hối hận khi đã cưới mẹ cô, một dòng máu ô nhục.
Kanae đến gặp mẹ thì bị ngăn cản của bố nhưng cô quyết định đi vào thì trông thấy bà mẹ Ayano vừa hát bài về con chó về và ăn cái gì đó y hệt như con chó. Cô cảm thấy quá buồn và buồn nôn trước hành động đó nên đã đến cầu thang ôm mặt, sau đó cô nhớ đến Kota với mô hình về đường đi đến Ngôi Làng Tử Khí lập tức đến căn phòng của thằng bé, khi đó cô phát hiện ra thẻ nhớ chứa video của Yuma và Akima đang ở bờ hồ than khóc, bên cạnh có buồng điện thoại và bảo rằng trong lúc 2 giờ sáng sẽ có cuộc gọi đến và đúng là có cuộc gọi 2 giờ sáng đó.
Cô quyết định đi đến buồng điện thoại trong lúc hai giờ sáng, sau khi vô và thấy có chuông liền bắt máy và thấy bên trong có tiếng nói cầu cứu của Yuma và Kota. Cô quyết định đi vào tầng hầm đến Ngôi Làng Tử Khí.
Trong lúc đó cô đi vào thì thấy Kenji dẫn cô đi vào và cứu Yuma và Kota, đồng thời cũng cứu đứa con của hai người, trong lúc đi thoát khỏi nơi đó thì Maya Kagoi (Hina Miyano) rượt đuổi theo để giành lấy đứa con, trong tình trạng điên cuồng ấy thì Maya biến thành con chó thì lúc đó Yuma và Kenji ngăn cảnh Maya để Kanae và Kota chạy trốn.
Khi đó Kanae và kota chạy đến nhà ông ngoại Hayato, và được biết là bà ngoại Yuko chính là đứa bé.
Sau khi giải thoát được đứa trẻ và Kota thì gia đình của Kanae cũng được an toàn từ đó. Rồi cô hay tin đã tìm thấy xác em trai cô là Yuma trên bờ hồ, cái chết khá gớm, kèm theo là Maya bám ở dưới thân xác.
Bàn về nội dung
Thật ra mình thấy kịch bản rất ổn, ngoại trừ khi Maya biến thành con chó thì thật là mình cũng không muốn chê thì cũng phải thừa nhận là nó không gớm gì lắm, nói cách khác là rất thất vọng. Ma nữ Kayako Saeki làm mình ấn tượng bao nhiêu thì với nữ chó Maya lại làm mình thất vọng bấy nhiêu.
Bởi vào giây phút cuối cùng thì khung cảnh biến hình của Maya giống như con chó và cách đi nhưng không hề tạo ra cảm giác ghê, mà thậm chí làm cho khán giả bực mình khi nữ chính Kanae cứ đứng nhìn mà không hề chạy, làm cho cả Yuma và Kenji phải ngăn cản, họ cứ bảo chạy đi chạy đi. Thực là mình cũng bó tay.
Hơn nữa, sự kịch tính trong bộ phim cũng không hề có mà nó chậm chạm – đây cũng là hiệu ứng tâm lý khi các bộ phim tâm lý dùng đến để tạo ra không khí âm u, thực chất nếu ai chê cái không khí không kịch tính là bởi bộ phim không hề nhắm tới sự kịch tính ấy.
Về việc mức độ kinh dị, mình cá là đạo diễn Takashi Shimizu đang cố gắng bắt chước phim Ju-on, nhưng có lẽ là chưa đạt tới đỉnh cao ấy được, bởi khung cảnh khá rộng trong khi đó Ju-on lại gò bó trong ngôi nhà. Chưa đến nỗi nổi da gà nhưng ít nhất là khung cảnh cũng tạo cho mình cảm giác gợn tóc gáy.
Đặc biệt là khung cảnh về đêm rất tối tăm, thứ mà mình đánh giá cao nhất, rất ít khi phim nào có thể mang lại cảm giác âm u, đặc biệt là cảnh ban ngày thường là sáng sủa hiếm khi có cảnh phim nào làm được như thế. Ví dụ như khung cảnh khi Kanae từ nhà ông ngoại Hayato trở về bắt gặp cảnh tượng lặp lại cái chết của Akina từ trên cao xuống – cũng là cảnh hù duy nhất của bộ phim. Cái không khí âm u là linh hồn của bộ phim kinh dị tâm lý mà.
Hơn nữa, bộ phim Ngôi Làng Tử Khí (Howling Village) cũng mang lại nhân văn về viêc giết chó và sự tham lam của con người có thể dẫn đến bộ phim không được hay hoặc tạo người xem ở mức độ sợ hãi như các phim khác. Ít nhất là nó cũng có ý nghĩa đối với các thể loại thuần giết chết chóc.
Phim khá dễ đoán đối với ai là fan ruột của thể loại kinh dị, chỉ cần xem khúc đầu thì chúng ta có thể đoán trước khúc cuối, một điểm trừ của bộ phim. Bài hát về con chó là điều là mình khó hiểu nhất bởi bản thân nó mang thông điệp về sư kỳ thị phụ nữ cũng như sự phản bội của họ ăn nằm với kẻ khác.
Nhất là sự kỳ thị về dòng máu, đặc biệt là giai đoạn đầu Yuma nói đi đến tầng hầm và bị bố Akira mắng ngăn lại, rồi chửi thằng con mang dòng máu xấu của mẹ nó. Đây điều trọng nam khinh nữ dù và dòng tộc khác, ông cũng từng nói trong phim là ông khá hối hận lấy bà Ayano, do biết bà là người mang lại dòng máu cuối cùng của dân làng. Nhưng cuối cùng là khá có hậu khi Kanae giải quyết được là giải cứu bà ngoại Yuko lúc được hạ sinh.
Bộ Phim Ngôi Làng Tử Khí (Howling Village) là bộ phim kinh dị đầu tiên dùng phương pháp vòng lặp, chính vì cái vòng lặp ấy cũng gây ra tranh cãi khá nhiều của khán giả, phần lớn cho rằng nếu dùng vòng lặp thì khó mà giải thích được nhiều thứ khác và dễ dàng không thể giải thích được.
Điều đặc biệt nữa là người đàn bà trong bệnh viện là thứ làm mình thắc mắc nhất trong bộ phim, nếu giải thích rộng ra là bà ta có liên quan gì đó với nhân vật chính Kanae nhưng cũng chưa có lời giải đáp nào thỏa đáng lắm.
Phim cũng tập trung hóa về việc lòng dạ con người mang trong mình phần độc ác, được nói trong lúc Kenji Narimiya cho Kanae Morita xem về khung cảnh công ty điện lực giết hại dân làng như thế nào và chính ông bố Akira Morita cũng không dám nhắc đến bởi đó là sự nhục nhã của dòng tộc, cũng như ông lấy bà Ayano Morita đã là thứ gì đó đáng sợ và là một quả báo tai hại đến dòng tộc của ông.
Chưa kể rằng việc Ayano Morita là hậu nhân của dân làng, khi con ma trong chăn ở trong bệnh viện cũng nói cho Kanae Morita biết rằng chính cô là mang dòng máu chó ngoại lai ấy, có nghĩa là Yuko được giải thoát và sinh hạ ra bà Ayano, ông Akira lại là con cháu của công ty lại cưới bà Ayano, thành thử Kanae Morita mang dòng máu dòng tộc hai bên và cũng chính Kanae Morita phải giải quyết và hóa giải cho ông Akira Morita còn sống duy nhất.
Mình xin giải thích thêm là trước đó dòng tộc hoặc người liên quan đến công ty điện lực điều chết hết không còn một ai sống sót, chính ông bác sĩ Yamanobe cũng nói chỉ còn ông và ông Akira là hai người còn sống duy nhất mà thôi.
Âm thanh và nền nhạc
với nền nhạc và âm thanh là điểm sáng, mình ít khi thấy bộ phim nào có nền nhạc khá hay trong bộ phim kinh dị tâm lý nào, mặc dù điểm hù dọa chỉ có một cảnh duy nhất. Bố trí cảnh nền khá phù hợp, cảnh nào nên ngưng hay nổi lên, nhẹ nhàng mà không cao trào.
Diễn viên
Với diễn xuất của dàn viên khá gạo cuội thì không thể chê được, tuy nhiên Ayaka Miyoshi trong vai Kanae Morita thật sự hơi cứng, nhất là ở cảnh cuối cùng khi Maya đang rượt đuổi cô thì vẻ mặt của Kanae Morita cứng đơ cứng ngắc. Nhất là bà mẹ của thằng nhóc trong bệnh viện, người ta sợ hãi tái mặt tái mét nhưng Kanae Morita diễn thì y như là gặp ma mà cũng không thấy vấn đè gì?!
Ngoài diễn xuất của nữ diễn viên Ayaka Miyoshi ra thì mình cũng không cảm thấy có vấn đề gì lắm các diễn viên khác.
Tóm lại
Nói chung là bộ phim trên mức khá chứ không phải là xuất sắc, mặc dù nhân văn và mức độ kinh dị chưa bao giờ là con đường đi chung với nhau dù là bộ phim xuất sắc nhất, tuy nhiên, ít nhất Ngôi Làng Tử Khí (Howling Village) cũng làm khá tốt dù số điểm thấp lè tè trên IMDB.
Tuy nhiên mặc dù mình cũng là fan của Ju-on và hâm mộ ông đạo diễn Takashi Shimizu bao nhiêu thì cũng phải thừa nhận là bộ phim trong giai đoạn cuối như hết hơi của ông Takashi Shimizu vậy, phải nói là nó hơi nhạt và chưa đủ kịch tính, ma nữ thì cũng chưa thể nói là đỉnh như thời Ju-on.
Bộ phim Ngôi Làng Tử Khí (Howling Village) ra ngay vào nhịp Valentine (14/2) khá là đúng nhịp cho cặp đôi cũng như người xem không thích kinh dị ở mức độ nặng thì đây là bộ phim đáng xem cho đôi tình nhân. Mặc dù cái bài review này hơi trễ cách 3 ngày nay rồi nhưng ít nhất mình cũng thấy nó không nặng nề và còn mang lại nhân văn nữa.
Nếu các bạn đòi nặng đô về kinh dị thì chắc có lẽ đây không phải là bộ phim đáng để xem đâu, bộ phim thuộc dạng mức độ khá nhẹ nhưng mang lại sự ám ảnh hơn là máu me.
Liên kết nội bộ
- Tags – Bản đồ
- Author – Tác giả
- Members Directory
- Diễn đàn: Hướng dẫn
- Diễn đàn
- Thị Trấn Buồn Tênh | Nhóm Facebook
- Review Phim Kinh Dị
- Review Truyện
Bài viết cần biết
Bộ phim truyền tải nhân văn về việc sự tham lam và giết chó mèo. Đặc biệt là đạo diễn nổi tiếng về phim Ju-on là ông Takashi Shimizu nên khá đảm bảo rằng việc cảnh hù dọa là rất ít cũng như cái không khí từ Ju-on chuyển sang rất là dễ dàng.
Hơn nữa, trong bối cảnh âm u và đầy ám ảnh sẽ không làm bạn thất vọng. Đặc biệt là bộ phim làm mình liên tưởng đến game Fatal Frame trong một ngôi làng gần giống với bộ phim. Nhất là cái không khí ấy không thể lầm lẫn được. Độ kinh dị thuộc dạng tâm lý nên những ai không ưa chuộng cảnh kinh dị thì có thể xem phim này, phim này thuộc dạng tâm lý kinh dị chứ không phải la kinh dị nặng nề như các bộ phim khác.
Cái kết của bộ phim là vòng lặp nên hẳn ai khó hiểu hoặc không thích về nó thì khó mà chấp nhận cái kết của bộ phim Ngôi Làng Tử Khí.
Chính vì cái kết vòng lặp là vừa điểm trừ vì nó là bộ phim đầu tiên được áp dụng việc vòng lặp cho kinh dị nên vài điều sẽ làm bạn khó hiểu và khó chấp nhận.
Phim cũng không mang nặng kinh dị máu me nên sẽ làm các bạn nào ưa thích cảnh tượng bạo lực hoặc nặng đô hơn thì khó mà xem nổi bộ phim này.
Phim cũng nhồi nhét nhân văn và ý nghĩa nên khá là đòi hỏi sự kinh dị ở mức cao và phong cách của vị đạo diễn Takashi Shimizu là bối cảnh cũng như vào nhân vật ma nữ nên sẽ không thể làm các bạn ưa thích ma nữ nặng đô được.
Hơn nữa sẽ làm các bạn ức chế ở khoảng cuối cùng là nữ chính đang bế đứa bé và cùng với em trai kota chạy trốn, thế mà con ma nữ Maya rượt theo mà nữ chính Kanae không chạy mà còn phải nhìn thường lượt rồi kêu chạy mới chạy thì mình bó tay ở khoảng này.