kinh dị
Lele Laila, Risa Saraswati
Kimo Stamboel
2022
Ambar và gia đình anh ấy đã bị khủng bố khi họ tổ chức lễ kỷ niệm Lebaran ở khu vực Bandung. Ambar, một phụ nữ trẻ xinh đẹp nhưng có thị lực hạn chế, có thể nhìn thấy những thứ mà người khác không thể nhìn thấy.
Một bộ phim kinh dị đến từ Indonesia, nhưng bản chất câu chuyện có vẻ “hơi” nhẹ nhàng so với mặt bằng chung (kinh dị) hiện nay, và nhỉnh hơn mấy bộ phim kinh dị của Trung Quốc về mặt kinh dị, chung quy là xem được về mặt nội dung và mức độ kinh dị thì chỉ tạm được chứ không phải là xuất sắc.
Mục lục
Nội dung
Ambar và Dika đến viện dưỡng lão để ở, đúng vào dịp mấy hôm nay là lễ Eid nên hầu hết mọi người rời đi để dự lễ chỉ còn vài người, Arthur cùng Dika, Farid cùng nhau chơi đĩa chuyền, tình cờ dùng đĩa truyền vào căn nhà bỏ hoang, trời sắp mưa nên Farid phải vào nhà còn Dika tiếc nên ko chịu vào nên Arthur phải đi cùng vào lấy chiếc đĩa, Ambar đi kiếm, gọi mãi không thấy phải ra ngoài, rồi đi vào căn nhà bỏ hoang, mới thấy Dika nhưng lúc này không thể quay lại nhà bên kia nên đành phải ở đây tạm, sau đó cô đi vào “tham quan” thì bị té xuống tầng hầm, phát hiện ra một bức tượng không đầu, Dika và Arthur chạy tới, cùng lúc đó, Arthur và Farid chạy tới xem tình hình.
Kể từ lúc này, mọi người mới phát hiện ra một số sự việc lạ nhưng người phát hiện duy nhất chính là Ambar nhưng không ai tin, như việc bị cúp điện, Agus và Rina đang ôm nhau vì giận dỗi thì phát hiện ra có tiếng mở cửa, vào đêm hôm đó Ambar nghe tiếng nói gì đó – nhưng do bị cúp điện đáng lẽ sẽ không nghe được gì – rồi xảy ra sự việc ký ức của cô gái Hà Lan bị giết, nhưng sau đó được Dika nắm tay và dẫn về nhà làm đứt quãng ký ức, rồi trở về nhà ngủ, duy chỉ có bà Ani nghe tiếng nhạc ở ngoài rồi ra ngoài và tắt, sau đó thấy chiếc bát dĩa bị rơi vỡ nên bà đến nhặt lên rồi trông thấy một bàn chân, khiến bà vội vàng chạy đi và vào phòng toilet rồi chết.
Hôm sau mọi người tụ họp với nhau nhưng không thấy bà Ani, sau đó đi tìm thì lúc này Ambar trông thấy liền hét lên, đêm đó mọi người hoảng loạn muốn rời đi nhưng Agus không đồng ý bảo là đợi cảnh sát đến, nhưng lúc này lại trông thấy bức tượng không đầu hiện ở giữa phòng, trước cánh cửa, làm tinh thần mọi người bất an, sau đó cảnh sát đến nhưng chỉ có một người đàn ông, nhưng khi biết được có người chết vì bị giết nên ông ta vội vàng gọi cho đồng nghiệp nhưng không liên lạc được. Lúc này mọi người mới thấy ký ức của cô gái Hà Lan vì cứu dân bản địa quên thân nhưng bị họ phản bội, quá oán hận nên trước khi bị tướng lãnh chém đầu cô đã nguyền rủa người ở đây, sau đó bạn trai cô đã đem xác cô xuống tầng hầm làm một bức tượng không đầu, sau đó ra ngoài liều mạng với quân lính rồi chết. Lúc này mọi người bị hồn ma không đầu oán hận rượt đuổi giết chết, cho tới khi Ambar và Dika bị rơi xuống giếng, được ông Farid đưa quẹt đốt xác người phụ nữ Hà Lan nên mới kết thúc.
Kịch tính, hành động không có
Sau khi xem xong, cảm nhận đầu tiên của mình là không có kịch tính nào, thậm chí là chạy (nhảy) trốn không hề có, hành động vì lợi ích hay cá nhân cũng không có, gần như là khung hình của bộ phim chết cảnh trong ngôi nhà, ngoài vườn có cái giếng và chiếc rìu, trong nhà kho có tầng hầm chứa xác là tất cả trong bộ phim Ivanna 2022 – Hồn Ma Không Đầu, mình không biết là do chế độ kinh phí hay là do kịch bản tạo thành như thế, thông thường mình thấy rất nhiều bộ phim còn tệ hơn thế nhưng ít nhất là có thể dùng cái khác để bù trừ hoặc là sự sáng tạo nội dung kịch bản, hoặc là kịch tính và hành động dâng trào trong khung cảnh bó hẹp hơn bộ phim Ivanna 2022 – Hồn Ma Không Đầu rất nhiều, điển hình là bộ phim Housebound 2014, chỉ duy nhất trong ngôi nhà mà có thể đẩy kịch tính và hành động lên một mức độ trung bình hơn, còn Ivanna 2022 – Hồn Ma Không Đầu thì cả đám trong xe chỉ biết hú hét, sợ sệt, không làm gì, chỉ cho con ma nữ rời đi, sau đó cả đám đi đến cái giếng, lúc này con ma nữ mới phục kích thì cả hai chị em nhảy xuống dưới, rồi ánh sáng mập mờ loé lên – chủ yếu là hù doạ người xem là chính – để tạo ra sự sợ hãi hơn là một cảnh kịch tính nhất định, duy nhất tạo cho mình ấn tượng là bà chị dùng rìu bổ vào ma nữ xém nữa rơi đầu vào thằng em, còn lại thì chả có tí ấn nào nào cả.
Chất lượng kinh dị chỉ ở mức gần Trung Bình
Thật sự mà nói mình cũng không đề cao mức độ kinh dị của bộ phim khi mà mọi thứ trong bộ phim điều tệ ngoại trừ nội dung ổn không bị lỗ hỏng logic và mức độ kinh dị có chút ổn áp, nhưng đó là về mức độ môi trường hơi rợn, tạo hình cái đầu người cũng chút rợn – không che mờ như cái bộ phim Headless 2023 – Trúng Tà, gì đâu mang tiếng kinh dị nhưng mà người bị chặt đầu phải che mờ như thể sợ khán giả 10 tháng tuổi sợ phát thét lên ý – mang những tình tiết kinh dị hợp với khung cảnh không quá tào lao thiên địa (chèn cảnh hù tùm lum không liên quan vào cảnh quay), môi trường buổi dù không quá rợn nhưng khi có con ma vào thì ít nhất là tạo ra cảnh sợ cho người xem – đây là điểm cộng – và nhất là mô hình người bị chặt (bẻ) đầu rất chi tiết mà không cắt cảnh hay chuyển cảnh (cũng là điểm cộng lớn nữa, và mình chỉ thấy có mỗi bộ phim Texas Chainsaw Massacre 2022 là làm được khi cưa cổ mà không cần phải cắt, giờ mới biết là phim này cũng làm vậy nên đánh giá cao).
Tuy nhiên, cái mình không thích ở bộ phim chính là:
- Ma nữ không đầu chỉ dừng ở mức kinh dị tạm được, không quá xuất sắc, tức là nó chỉ doạ được người xem ở khúc ban đầu, nhưng cuối phim rồi thì lại cứ mập mờ như ban đầu lại là điểm trừ lớn bởi ai cũng nhận ra nó rồi thì hù doạ cũng chẳng đáng bao nhiêu nhưng khi hù doạ rồi thì lại quá nhẹ nhàng như thể đang tập thái cực quyền vậy.
- Hàu như cảnh kinh dị quá ⅔ là phong cảnh và run rợn, kiểu dạo đầu kinh dị, còn lại thì mới xuất hiện ma nữ, cảnh kinh dị, chủ yếu là dẫn dắt câu chuyện vì sao con ma nữ phương Tây lại chết oan và oán hận, nhưng thú thực là có thể dành ở phút cuối, hoặc là vài phút, hoặc là xen kẽ cũng được, đằng này chiếm hẳn ⅓ câu chuyện thì thật nó chỉ khiến cho người xem mê mẩn kinh dị như mình không đủ đô bởi dẫn dắt câu chuyện nó ít khi nào chứa kinh dị trừ khi ông đạo diễn muốn chèn cảnh kinh dị vào – tất nhiên Ivanna 2022 – Hồn Ma Không Đầu không hề có vụ đó rồi.
- rất ít âm thanh kinh dị, tất nhiên là dồn hết vào câu chuyện tình ca giữa đêm khuya của ông sáng tác kịch bản nên việc tốn chất xám vào mấy cái vụ kinh dị là không có.
Nội dung tạm ổn
Nhìn chung, nội dung truyền tải ý nghĩa về việc một con người Hà Lan xa lạ yêu đất nước này nhưng lại bị phản bội, rồi bị tách ra với mối tình và chết oan, vì lẽ đó mà oán hận cho tới ngày nay khi được “giải phóng” bằng vải phủ được mở ra…
Dù nội dung Ivanna 2022 – Hồn Ma Không Đầu có hơi chút “lê thê – kể chuyện” mà quên đi sự xen kẽ mảng kinh dị, hành động và kịch tính nhưng ít nhất thì nội dung có điểm nhấn là “ý nghĩa, nhân văn” nên không quá đến nỗi tệ hại như đa số các phim Trung Quốc vẫn làm – kinh dị đã dở mà nội dung cũng tệ nốt. Tuy nhiên, về mảnh kinh dị, việc “kể lể” xong mới xảy ra việc báo oán là chuyện hết sức phi lý và sẽ bị đánh giá thấp, chẳng hạn như phim Ju-on có cốt truyện là vì tương tư một người khác mà bị chồng giết chết trở thành hồn ma oán hận, hầu như câu chuyện được dẫn dắt rất chi tiết bằng khung cảnh, đồ đạc, sự kiện, chứ không phải là một kiểu bó buộc trong ngôi nhà, hiện tượng thì ít mà kể lể thì nhiều như Ivanna 2022 – Hồn Ma Không Đầu.
Nói tóm lại là Ivanna 2022 – Hồn Ma Không Đầu có nội dung tốt nhưng cách kể chuyện không được ổn thoả, dường như đạo diễn không biết cách dẫn dắt câu chuyện khiến cho việc ở mảnh kinh dị, hành động, nội dung, kịch tính điều không tới cao trào, điểm nhấn nào cả.
Diễn viên
Diễn viên ổn áp, không quá tệ hại, tuy nhiên điều mình không hiểu rằng tại sao ông đạo diễn lại tiễn hai anh trai trẻ duy nhất lại chết thảm, chừa lại mấy ông bà già chân yếu tay mềm, một cô gái mù trẻ và thằng nhóc, đáng lẽ để cho hai ông anh còn sống mà hành động thay dùng, nhưng có lẽ đạo diễn muốn hai người này chết sớm chỉ để nhường đất cho nữ chính có đất diễn bởi nữ chính từ đầu chí cuối đã có đất diễn rất ít rồi, nếu hai ông kia còn sống chắc chỉ để chưng cho đẹp mắt ở cuối phim, ngoại trừ nhìn thấy hồn ma ra cũng chẳng làm gì lắm, kể cả thằng nhóc em bà chị dẫn dắt câu chuyện không có, mấy người kia càng không có đất diễn luôn, như kiểu hợp mặt cho vui, sợ hãi cùng nhau cho biết và chết trùm để cung hỷ vậy.
-nội dung có ý nghĩa, nhân văn
-phim giải trí tốt
-điểm nhấn kinh dị là hoá trang hình nhân lìa đầu cực kỳ rợn và không cần chuyển cảnh như đa số các phim kinh dị vẫn làm
-diễn viên đẹp
-kinh dị không quá cao, kể cả bầu không khí cũng vậy, ở cảnh hồn ma thì có chút rợn và kinh dị thôi, chứ cái khác thì thôi
-hành động không có, thậm chí là dài lê thê nữa
-kịch tính càng không có chút nào cả
-nữ chính không có đất diễn, nên đạo diễn cho hai ông anh đẹp trai chết sớm nhường slot cho bà cô hành động, và chỉ còn lại là mấy ông bà già "chân yếu tay mềm" do sức già không làm gì được, đặc biệt là ông cảnh sát mang tiếng là cảnh sát chứ chẳng làm nên tích sự gì cả.